ພັນລາວ.ຄອມ
ຊອກຫາ:
ຊອກຫາແບບລະອຽດ
ຂຽນເມື່ອ ຂຽນເມື່ອ: ມ.ນ.. 27, 2010 | ມີ 0 ຄຳເຫັນ ແລະ 0 trackback(s)

 


พิธีประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์ช้างเผือก จัดขึ้นที่สถานทูตไทยนครเวียงจันทน์ วันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยเอกอัครราชทูตไทยนายวิบูลย์ คูสกุล และ นายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการ ซึ่งไม่ได้ปรากฏในภาพนี้ เข้าร่วมในพิธีด้วย

       


ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “ประถมาภรณ์ช้างเผือก” แด่ นายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศลาว ในฐานะเป็นผู้มีส่วนสำคัญยิ่ง ในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับความร่วมมือระหว่างลาวและไทยตลอดมา

       


       นายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตไทย ประจำนครเวียงจันทน์ เป็นผู้อัญเชิญเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังกล่าว ไปประดับให้รองนายกฯ ลาว ในพิธีที่จัดขึ้น ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ในวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวสารปะเทดลาว กล่าว


       


       เครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกชั้นที่ 1 “ประถมาภรณ์ช้างเผือก” หรือ Knight Grand Cross (First Class) of Most Exalted Order of the White Elephant เป็นเครื่องราชฯ 1 ใน 10 อันดับแรกของไทย และ เป็นชั้นสายสะพาย


       


       ดร.ทองลุน ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ควบกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ มาตั้งแต่ปี 2549 สืบต่อจาก นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด ซึ่งปัจจุบันเป็น รองนายกรัฐมนตรี “ผู้ประจำการรัฐบาล”


       


       “ผลสำเร็จของความร่วมมือดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนให้ความสัมพันธ์ไทย-ลาวมีพัฒนาการก้าวหน้ามาอย่างมั่นคง และต่อเนื่อง บนพื้นฐานการมีผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งด้านความมั่นคงและความมั่งมี เช่นเดียวกับการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ จนเป็นที่ประจักษ์และพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายในปัจจุบัน” ขปล.กล่าว


       


       เอกอัครราชทูตไทยเป็นผู้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประถมาภรณ์ช้างเผือก แด่ รองนายกฯ ลาว ผู้เข้าร่วมในพิธี ยังประกอบด้วย ผู้แทนระดับสูงของทั้งสองประเทศ


       รวมทั้ง นายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการและประธานที่ปรึกษาสมาคมไทย-ลาว เพื่อมิตรภาพ ที่ไปเยือนลาวอย่างเป็นทางการอีกด้วย สำนักข่าวของทางการ กล่าว


       


       นายวิบูลย์ ได้ปฏิบัติหน้าที่เอกอัครราชทูตไทยประจำลาว จนครบวาระในปีนี้ ช่วงที่ผ่านมาเอกอัครราชทูตไทย ได้เข้าเยี่ยมอำลาบรรดาผู้นำระดับสูงของลาว และได้เข้าเยี่ยมอำลา นายบัวสอน บุปผาวัน นายกรัฐมนตรีวันอังคาร (24 มี.ค.) นี้ด้วย หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ใหม่รายงาน



Delicious Digg Fark Twitter